Logo

โตเกียว-สิงคโปร์-โซล-ฮ่องกง-ซิดนีย์ ท็อป 10 เมืองทรงพลังโลก (GPCI 2017)

Category: General News
Posted Oct 12, 2017 04:34 (GMT +7)

ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ทำคะแนนเศรษฐกิจสุดแกร่ง

โตเกียว--(BUSINESS WIRE)--12 ต.ค. 2560

5 เมืองสำคัญในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คือ โตเกียว สิงคโปร์ โซล ฮ่องกง และซิดนีย์ ติดอันดับท็อป 10 ดัชนีเมืองที่ทรงพลังที่สุดในโลกประจำปี 2560 หรือ 2017 Global Power City Index (GPCI) จากการรายงานของสถาบัน  Institute for Urban Strategies แห่ง The Mori Memorial Foundation สำหรับสถาบันดังกล่าวจัดตั้งขึ้นโดย Mori Building ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองชั้นนำของกรุงโตเกียว ทั้งนี้ GPCI เป็นรายงานประจำปีที่เผยแพร่ครั้งแรกในปี 2008 โดยเป็นการประเมินเมืองใหญ่ 44 แห่งและจัดอันดับตาม “แรงดึงดูด” คือ พลังดึงดูดบุคคลและกิจการที่มีความคิดสร้างสรรค์จากทั่วโลก โดยเมืองต่าง ๆ จะจัดอันดับโดยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มด้วยกัน คือ เศรษฐกิจ การวิจัยและพัฒนา (R&D) ปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม ความน่าอยู่อาศัย สิ่งแวดล้อม และการเข้าถึงได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ประกอบไปด้วยสื่อมัลติมีเดีย อ่านฉบับเต็มได้ที่นี่: http://www.businesswire.com/cgi-bin/mmg.cgi?eid=51690376&lang=en

Overall ranking of all 44 cities and function-specific ranking of top 10 cities (Graphic: Business W ...

คะแนนรวมการจัดอันดับเมือง 44 แห่ง และแสดงการให้คะแนนในแต่ละประเภทของประเทศในท็อป 10 (กราฟฟิก: Business Wire)

สำหรับโตเกียว ที่เพิ่งจะแซงหน้าปารีสครองอันดับ 3 ได้เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมานั้น ยังคงทำคะแนนด้าน “ปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม” และ “การเข้าถึงได้” ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนคะแนนขยับเข้าใกล้นิวยอร์ก ซึ่งอยู่อันดับ 2 เข้ามาทุกที ขณะที่สิงคโปร์ได้รับการจันอันดับเป็นเมืองที่มีคุณภาพในด้านต่าง ๆ สมดุลที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยติดท็อป 10 ในทุกประเภทการจัดอันดับ ยกเว้นเพียง “ความน่าอยู่อาศัย” ที่น่าสนใจคือ สิงคโปร์รั้งอันดับ 3 ในกลุ่ม “สิ่งแวดล้อม” เนื่องจากยังคงมีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และคุณภาพอากาศดีเยี่ยม ขณะที่โซลทำคะแนนรวมรั้งอันดับ 6 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคะแนนในกลุ่ม “การวิจัยและพัฒนา” ที่สูงมาก เนื่องจากมีการยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรมากมาย และยังมีนักวิจัยจำนวนมากอีกด้วย ขณะที่ฮ่องกงหล่นจากอันดับ 7 มาอยู่ที่ 9 ในด้านคะแนนรวม แต่ยังคงทำคะแนนเป็นอย่างดีในกลุ่ม “การเข้าถึงได้” ส่วนซิดนีย์ติดท็อป 10 คะแนนรวมเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี หลังจากได้รับคะแนนด้าน “ความน่าอยู่อาศัย” สูงมาก

สำหรับเมืองใหญ่ 2 แห่งของจีนคือ ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ยังคงทำคะแนน “เศรษฐกิจ” ได้เป็นอย่างดี โดยรั้งอันดับ 3 และ 5 ของกลุ่มตามลำดับ โดยพิจารณาจากจำนวนประชากรและระดับ GDP ตลอดจนจำนวนบริษัทท็อป 500 โลกที่ดำเนินกิจการอยู่ที่นั่น นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้ยังรั้งอันดับ 3 ในกลุ่ม “การเข้าถึงได้” จากจำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศขาเข้าและออกจากเมือง ด้านเมืองอื่น ๆ ในเอเชียที่ติดโผการจัดอันดับนั้นประกอบไปด้วยโอซาก้า (26) กัวลาลัมเปอร์ (31) กรุงเทพ (33) ไทเป (36) ฟูกุโอกะ (37) จาการ์ตา (41) และมุมไบ (42)

Hiroo Ichikawa กรรมการบริหาร The Mori Memorial Foundation กล่าวว่า “สิงคโปร์เป็นต้นแบบของเมืองเศรษฐกิจใหม่ในเอเชีย ขณะเดียวกัน เมืองต่าง ๆ ทำคะแนนในกลุ่มเศรษฐกิจและการเข้าถึงได้อย่างแข็งแกร่ง สะท้อนให้เห็นการเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ยังคงต้องปรับปรุงความน่าดึงดูดใจในส่วนย่อยอื่น ๆ เพื่อที่จะได้กลายเป็นเมืองทรงพลังของโลกอย่างแท้จริง

ขณะที่ Shingo Tsuji ผู้อำนวยการ The Mori Memorial Foundation และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Mori Building กล่าวว่า “ในปัจจุบันนี้ ผู้ประกอบการทั่วโลกกำลังมองหาเมืองใหญ่ที่ไม่เพียงแต่จะต้องมีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่แข็งแกร่งเท่านั้น แต่ยังต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยคุณภาพดี สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการค้าปลีก สนับสนุนความหลากหลายทางวัฒนธรรม เครือข่ายการคมนาคมขนส่งที่สะดวกง่ายดาย และสิ่งแวดล้อมที่อุดมไปด้วยธรรมชาติ เมืองต่าง ๆ ทั่วโลกจำเป็นจะต้องพัฒนาจุดแข็งของตน พร้อมขจัดจุดอ่อน หากต้องการเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรือง เพราะจะส่งเสริมพลังดึงดูดที่แข็งแกร่งในภาพรวม จึงสามารถดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถและเงินลงทุนจากทั่วโลกได้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง http://www.mori-m-foundation.or.jp/english/ius2/gpci2/index.shtml

สถาบัน Institute for Urban Strategies แห่ง The Mori Memorial Foundation ได้เผยแพร่รายงาน GPCI มาตั้งแต่ปี 2007 เพื่อวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของเมืองใหญ่ต่าง ๆ ทั่วโลก ท่ามกลางสภาวะการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมทาง www.mori-m-foundation.or.jp/english/aboutus2/index.shtml#about_strategies

http://cts.businesswire.com/ct/CT?id=bwnews&sty=20171006005274r1&sid=58983&distro=ftpอ่านข่าวจากแหล่งที่มาได้ทาง businesswire.com: http://www.businesswire.com/cgi-bin/mmg.cgi?eid=51690376&lang=en

ข้อมูลสำหรับติดต่อ:
Weber Shandwick
Rutsuko Nakajima, +81(0)90-9006-5841
Masashi Nonaka, +81(0)80-1037-7879
moribldg@webershandwick.com

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!