Logo

FedEx ยื่นรายงานประจำปี 10-K พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมเหตุโจมตีระบบ TNT Express

Category: General News
Posted Jul 18, 2017 10:04 (GMT +7)

ยืนยันเป้าหมายรายได้ FedEx Express โต 1.2-1.5 พันล้านเหรียญภายใน 2020

เมมฟิส, เทนเนสซี--(BUSINESS WIRE)--17 ก.ค. 2017

วันนี้ FedEx Corp. (NYSE: FDX) (“FedEx”) ได้ยื่นรายงานประจำปี หรือแบบฟอร์ม 10-K ประจำปีงบประมาณ 2560 (2017) ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พร้อมระบุข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุโจมตีออนไลน์ที่ส่งผลกระทบต่อระบบข้อมูลของ TNT Express B.V. (“TNT”) ทั่วโลกเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ TNT คือบริษัทผู้ให้บริการระบบขนส่งด่วนพิเศษระหว่างประเทศ การขนส่งพัสดุขนาดเล็กภาคพื้นดิน และการขนส่งสินค้าที่ FedEx เข้าซื้อกิจการเมื่อเดือน พ.ค. ปี 2016

ไซเบอร์แอทแทคเล่นงาน TNT Express  

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2017 FedEx ประกาศว่า ระบบปฏิบัติการของ TNT ทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง หลังเกิดเหตุโจมตีในโลกไซเบอร์ที่มีชื่อเรียกว่า ปฏิบัติการ Petya โดยใช้ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์เกี่ยวกับภาษีตัวหนึ่งของยูเครนเป็นตัวกลางแพร่ไวรัสทำลายระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ระบบและข้อมูลของบริษัทอื่น ๆ ในเครือ FedEx ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด สำหรับ TNT ดำเนินกิจการอยู่ในยูเครน โดยใช้ซอฟต์แวร์ที่มีความยืดหยุ่น จึงเปิดช่องให้ไวรัสสามารถแทรกซึมเข้ามาในระบบของ TNT พร้อมจัดการเข้ารหัสข้อมูลได้ อย่างไรก็ดี แม้ว่าระบบปฏิบัติการและการสื่อสารของ TNT จะได้รับผลกระทบในวงกว้าง แต่ไม่พบว่า มีการละเมิดข้อมูลของบุคคลที่ 3 หรือมีข้อมูลของบุคคลที่ 3 สูญหายแต่อย่างใด ณ วันที่ออกเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้

หลังเกิดเหตุโจมตีดังกล่าว FedEx ได้ดำเนินแผนสำรองฉุกเฉินโดยทันทีเพื่อดึงระบบปฏิบัติการและการสื่อสารของ TNT ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ณ วันที่ออกเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ แหล่งบันทึกข้อมูล ศูนย์กลาง และสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดของ TNT สามารถใช้งานได้ ขณะที่บริการส่วนใหญ่ของ TNT สามารถดำเนินการได้ตามปกติเช่นกัน แม้ว่าลูกค้าอาจประสบปัญหาความล่าช้าในการให้บริการทั่วไป ตลอดจนขั้นตอนการออกใบแจ้งราคาสินค้า โดยเราได้นำระบบแรงงานมาช่วยในการปฏิบัติงานของ TNT และให้บริการลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม เรายังไม่สามารถประเมินได้ว่า TNT จะสามารถกลับมาให้บริการตามปกติได้อย่างเต็มรูปแบบเมื่อใด ในเวลานี้ เราปฏิบัติงานตามแผนสำรองฉุกเฉิน เพื่อรักษาเครือข่ายการทำงานของ FedEx Express และ TNT และจำกัดผลกระทบต่อลูกค้าให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศของเรามุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูระบบสำคัญ ๆ และทำงานกันอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อที่จะกู้คืนระบบสำคัญ ๆ ตลอดจนกลับมาให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ในเวลานี้ เรามุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูระบบปฏิบัติการสำคัญ ๆ ตลอดจนระบบการเงิน ระบบการทำงานหลังบ้าน และระบบธุรกิจรอง กระนั้นก็ดี เรายังไม่สามารถประเมินได้ว่า ในการกู้คืนระบบที่ได้รับผลกระทบให้กลับมาใช้งานได้ตามปกตินั้นจะต้องใช้เวลาเท่าใด อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่สมเหตุสมผลว่า TNT อาจจะไม่สามารถกู้คืนระบบที่ได้รับผลกระทบให้กลับมาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบได้ทั้งหมด หรือเรียกคืนข้อมูลสำคัญทางธุรกิจที่ถูกไวรัสเข้ารหัสไว้กลับมาได้ทั้งหมดเช่นกัน

เราได้พิจารณาช่วงเวลาและความรุนแรงของการโจมตีที่เพิ่งเกิดขึ้น ผนวกกับความมุ่งมั่นที่เราต้องการจะฟื้นฟูงานบริการลูกค้า ตลอดจนระบบปฏิบัติการของ TNT โดยเรากำลังประเมินผลกระทบทางด้านการเงินอันเป็นผลมาจากการโจมตีดังกล่าว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นผลกระทบในเชิงวัตถุเท่านั้น เราไม่มีประกันระบบไซเบอร์หรือประกันในรูปแบบอื่นใดที่ครอบคลุมการโจมตีในครั้งนี้ แม้ขณะนี้เราจะยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้ แต่เราพบว่า มีการสูญเสียรายได้เนื่องจากยอดขายของ TNT ลดลง และต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากการดำเนินแผนสำรองและซ่อมแซมระบบที่ได้รับความเสียหาย

สำหรับผลกระทบและความเสี่ยงอื่น ๆ อันเป็นผลต่อเนื่องมาจากการโจมตีในครั้งนี้อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงิน ซึ่งเราได้ชี้แจงไว้ในหัวข้อปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ในส่วน “การหารือและวิเคราะห์โดยฝ่ายบริหาร” ในรายงานประจำปี แบบฟอร์ม 10-K ประจำปีงบประมาณ 2560 (2017) ที่เพิ่งยื่นมาก่อนหน้านี้ในวันนี้ โดยนอกจากผลกระทบทางการเงินแล้ว การโจมตีดังกล่าวยังอาจส่งผลกระทบเชิงวัตถุต่อระบบควบคุมและขั้นตอนการเปิดเผยข้อมูล ตลอดจนระบบควบคุมภายในที่เกี่ยวข้องกับการรายงานทางการเงินในระยะต่อไปด้วย

FedEx Express ยืนยันเป้าหมายรายได้จากการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2020

FedEx เน้นย้ำความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มรายได้จากการดำเนินงานของเครือ FedEx Express Group ให้ได้อีก 1.2-1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีงบประมาณ 2020 จากปีงบประมาณ 2017 ตามข้อสันนิษฐานว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับปานกลาง ภายใต้กฎหมายบัญชีและภาษีที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ข้อมูลบริษัทโดยสังเขป

FedEx Corp. (NYSE: FDX) ให้บริการงานขนส่ง อีคอมเมิร์ซ และบริการด้านธุรกิจมากมายแก่ลูกค้าบุคคลและลูกค้าองค์กรทั่วโลก พร้อมให้บริการแอปพลิเคชันทางธุรกิจแบบบูรณาการผ่านบริษัทในเครือที่ร่วมมือกันในการแข่งขันในตลาดและบริหารงานร่วมกันภายใต้แบรนด์อันทรงเกียรติ “FedEx” โดยมีรายได้ต่อปีอยู่ที่ 6 หมื่นล้านเหรียญ ขณะเดียวกัน FedEx ยังติดอันดับนายจ้างที่ได้รับความชื่นชมและความไว้วางใจอันดับต้น ๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง โดยปลูกฝังให้ทีมงานกว่า 4 แสนคนมุ่งเน้นความปลอดภัย จรรยาบรรณสูงสุด มาตรฐานการประกอบวิชาชีพ และความต้องการของลูกค้าและชุมชนเป็นเรื่อง “ดีและมีความสำคัญสูงสุด” สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง FedEx กับผู้คนและโอกาสทั่วโลกนั้นสามารถเยี่ยมชมได้ทาง about.fedex.com

ขณะที่ข้อมูลเพิ่มเติมและข้อมูลการดำเนินธุรกิจมีอยู่ในรายงานประจำปี แบบฟอร์ม 10-K, 10-Q และ 8-K

ส่วนหน้า “นักลงทุนสัมพันธ์” หรือ Investor Relations ทางเว็บไซต์ investors.fedex.com ของเรานั้นแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับ FedEx อยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ เอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“SEC”) ตลอดจนข้อมูลทางการเงินและข้อมูลอื่น ๆ สำหรับนักลงทุน โดยข้อมูลทางเว็บไซต์สำหรับนักลงทุนสัมพันธ์สามารถใช้เป็นเอกสารยืนยันข้อมูลได้ เราอยากจะเชิญชวนนักลงทุน สื่อมวลชน และผู้ที่สนใจบริษัทของเราเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเป็นประจำ เนื่องจากมีการปรับปรุงข้อมูลและเพิ่มเติมข้อมูลใหม่ ๆ อยู่เสมอ  

ข้อความบางส่วนในเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้อาจมองว่าเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ในอนาคต อาทิ วาทะแสดงความคิดเห็นของฝ่ายบริหารเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนรายงานตัวเลขทางการเงินในอนาคต ข้อความเกี่ยวกับอนาคตดังกล่าวยังคงต้องขึ้นอยู่กับความเสี่ยง ความไม่แน่นอน และปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้ผลประกอบการจริงมีตัวเลขที่แตกต่างไปจากอดีตหรือผลประกอบการในอนาคตตามที่ระบุหรือคาดการณ์ไว้ในข้อความแสดงวิสัยทัศน์เหล่านี้ ความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นนั้นประกอบไปด้วย (แต่ไม่จำกัดเฉพาะเพียง) สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในตลาดต่างประเทศที่เราดำเนินกิจการอยู่ ความสามารถในการควบรวมธุรกิจและการดำเนินงานระหว่าง FedEx Express กับ TNT ได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้กรอบเวลาที่คาดไว้ ความสามารถในการจับคู่ขีดความสามารถเข้ากับยอดขายที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างสมดุล การเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันหรืออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ การละเมิดข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญหรือเหตุขัดข้องอื่น ๆ อันอาจเกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของเรา ความท้าทายทางกฎหมายหรือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเจ้าของ/ผู้บริหารของ FedEx Ground ตลอดจนคนขับรถที่ให้บริการในนามธุรกิจของตน กฎหมายฉบับใหม่ในสหรัฐและในต่างประเทศ ความสามารถของเราที่จะดำเนินกิจการ บูรณาการ และสร้างประโยชน์จากธุรกิจที่ได้ไปเข้าซื้อกิจการมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหตุขัดข้องหรือการปรับเปลี่ยนการให้บริการ หรือการเปลี่ยนแปลงธุรกิจของการไปรษณีย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ผลกระทบจากเหตุก่อการร้ายหรือความขัดแย้งระหว่างประเทศ ผลกระทบจากเหตุโจมตีออนไลน์ระบบของ TNT ตามที่ระบุในเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ ตลอดจนปัจจัยอื่น ๆ ที่สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ของ FedEx Corp. และบริษัทย่อย หรือรายงานที่ FedEx Corp. และบริษัทย่อยยื่นต่อ SEC ทั้งนี้ ข้อความแสดงวิสัยทัศน์ยังหมายถึงวิสัยทัศน์ ณ วันที่แสดงออกมาเท่านั้น เราไม่มีภาระผูกพันที่จะต้องปรับปรุงหรือทบทวนข้อความแสดงวิสัยทัศน์ใด ๆ ไม่ว่าจะได้รับข้อมูลใหม่ เกิดเหตุการณ์ใหม่ในอนาคต หรือเหตุอื่นใดก็ตาม

อ่านข่าวจากแหล่งที่มาทาง businesswire.com ได้ที่: http://www.businesswire.com/news/home/20170717005594/en/

ข้อมูลสำหรับติดต่อ:

FedEx Corp.
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์:
Patrick Fitzgerald 901-818-7300
หรือ
ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์:
Mickey Foster 901-818-7468

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!