Logo

Toshiba เปิดตัววงจรรวมไดรเวอร์ใหม่สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ พร้อมเทคโนโลยีป้องกันเครื่องดับ

Category: Technology
Posted Apr 19, 2017 18:49 (GMT +7)

Toshiba เปิดตัวไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ ที่มาพร้อมกับระบบที่ Toshiba พัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถตรวจจับและป้องกันเครื่องดับขณะปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ

โตเกียว--(BUSINESS WIRE)—19 เม.ย. 2560 วันนี้ บริษัท Storage & Electronic Devices Solutions Company ในเครือ Toshiba Corporation (TOKYO: 6502) ประกาศเปิดตัว “TB67S289FTG” ซึ่งเป็นไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ที่มาพร้อมกับระบบที่ Toshiba พัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถตรวจจับและป้องกันเครื่องดับขณะปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ  โดยมีกำหนดเริ่มการผลิตล็อตใหญ่ปลายเดือน ก.ค. 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้อยู่ในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียอัจฉริยะ อ่านฉบับเต็มได้ทาง: http://www.businesswire.com/news/home/20170418006703/en/

Toshiba: "TB67S289FTG," a stepping motor driver with a Toshiba developed architecture that automatic ...

Toshiba: "TB67S289FTG" เป็นไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ที่มาพร้อมกับระบบที่ Toshiba พัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถตรวจจับและป้องกันเครื่องดับขณะปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ (ภาพ: Business Wire)

ระบบควบคุมที่มีความเสถียรและแม่นยำสูงเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับมอเตอร์ที่ใช้ในเครื่องพิมพ์ อุปกรณ์สำนักงาน ตู้สำหรับทำธุรกรรมธนาคาร เช่น เอทีเอ็ม เครื่องจ่ายเงินสด ตลอดจนตู้เกมและอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือน ในปัจจุบันมีความต้องการไดรเวอร์ที่ให้ประสิทธิภาพสูงยิ่งกว่าสำหรับใช้งานกับมอเตอร์ พร้อมประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น และลดการปล่อยความร้อน

คุณสมบัติสำคัญที่สุดของระบบควบคุมมอเตอร์ที่มีความเสถียรและแม่นยำคือ ไม่มีปัญหาหยุดชะงักขณะปฏิบัติงาน การป้องกันเครื่องดับทำได้โดยป้อนกระแสไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อสร้างความมั่นใจว่า มอเตอร์จะยังคงสามารถทำงานต่อไปได้ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเซนเซอร์ตรวจจับและระบบควบคุม MCU ชนิดก้าวหน้าขั้นสูงเพื่อที่จะสามารถติดตามแรงบิดของมอเตอร์แบบเรียลไทม์ พร้อมแสดงข้อมูลกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นคุณสมบัติจำเป็นที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงการปล่อยความร้อน อีกวิธีหนึ่งที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพและลดการปล่อยความร้อนให้ดียิ่งขึ้นคือ การปรับค่า on-resistance ของ MOSFET ที่ติดตั้งในตัว และลดการสูญเสียพลังงานขณะปฏิบัติงาน

TB67S289FTG เป็นไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ชิ้นแรกที่นำระบบ Active Gain Control (AGC)[1] ซึ่งเป็นระบบเฉพาะที่ Toshiba พัฒนาขึ้นป้องกันเครื่องดับและเพิ่มประสิทธิภาพ ช่วยให้ไดรเวอร์สามารถสังเกตการทำงานของมอเตอร์และแรงบิด พร้อมทั้งปรับระบบควบคุมมอเตอร์ได้โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องเพิ่มหน่วยควบคุม MCU ระหว่างการปฏิบัติงานนั้น TB67S289FTG จะช่วยป้องกันมอเตอร์หยุดชะงัก และปรับกระแสมอเตอร์โดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับแรงบิดที่ต้องการ เมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันแล้วจะเห็นได้ว่า TB67S289FTG สามารถลดการใช้พลังงานมอเตอร์ได้สูงสุดถึง 80% จึงให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและมีระบบความร้อนที่ดียิ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยไม่ต้องอิงค่า on-resistance อีกต่อไป

นอกจากนี้ หากมีการใช้ ACDS[2] เพื่อสนับสนุนการทำงานของไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ตัวใหม่นี้แล้วนั้น จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ACDS คือระบบสังเกตการณ์และควบคุมกระแสของ Toshiba ที่ไม่ต้องใช้ตัวต้านทานการวัด ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่ว่างมากขึ้นและใช้ส่วนประกอบภายนอกบน PCB น้อยลง

Toshiba วางสถานะของ TB67S289FTG ให้เป็นทั้งไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ตัวหลัก ระบบควบคุมมอเตอร์คุณภาพสูง และผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการใช้ส่วนประกอบอื่น ๆ โดยบริษัทจะเดินหน้าขยายสายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง

คุณสมบัติสำคัญ

1. ป้องกันเครื่องดับและให้ประสิทธิภาพสูง

            AGC เป็นระบบควบคุมมอเตอร์รุ่นใหม่ของ Toshiba มีคุณสมบัติป้องกันเครื่องดับและให้ประสิทธิภาพในการควบคุมมอเตอร์ได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังมี ACDS ควบคุมกระแสโดยไม่ต้องใช้ตัวต้านทานการวัด เพื่อเพิ่มพื้นที่ PCB ระบบควบคุมมอเตอร์ความละเอียดสูงที่ 1/32 สเต็ป (สูงสุด) ช่วยลดการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวน

2. ลดการปล่อยความร้อน

            ค่า on-resistance ที่ต่ำ (0.46 Ω (upper + lower: typ.)) ช่วยลดการปล่อยความร้อน

3. แพ็คเกจขนาดเล็ก  

            บรรจุในแพ็คเกจ QFN ขนาดเล็ก ทำให้ลูกค้าสามารถลดปัญหาความร้อน นอกจากนี้ รูปแบบ PCB ที่ไม่ซับซ้อนยังช่วยกระจายความร้อนได้ด้วย นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทั้งการประหยัดพื้นที่และราคา 

4. วงจรตรวจจับข้อผิดพลาดแบบติดตั้งในตัว

อุปกรณ์มีความปลอดภัยและวางใจได้ด้วยระบบปิดเครื่องเมื่อมีความร้อนหรือกระแสไฟฟ้ามากเกินไป ตัวป้องกันไฟตก และวงจรตรวจจับมอเตอร์แบบเปิดเมื่อทำงานหนักเกินไป นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันการแจ้งเดือนไปยัง MCU หากเกิดข้อผิดพลาด

คุณสมบัติจำเพาะสำคัญของผลิตภัณฑ์ใหม่

ชื่อผลิตภัณฑ์

TB67S289FTG

Control I/F

CLK-IN

กระแสไฟสูงสุด

50V, 3A

แพ็คเกจ

QFN48

ความละเอียดของการหมุน

เต็มตัว ครึ่งหนึ่ง 1/4, 1/8, 1/16 และ 1/32

คุณสมบัตอื่น ๆ

- AGC คือ วิธีการควบคุมกระแสเพื่อป้องกันเครื่องดับและให้มอเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม
- ACDS คือ วิธีการควบคุมกระแสที่ไม่ต้องอาศัยตัวต้านทานการวัด
- ฟังก์ชันตรวจจับข้อผิดพลาดแบบติดตั้งในตัว (ปิดเครื่องเมื่อมีความร้อนหรือกระแสไฟฟ้ามากเกินไป ตัวป้องกันไฟตก และวงจรตรวจจับมอเตอร์แบบเปิดเมื่อทำงานหนักเกินไป)
- ฟังก์ชันส่งสัญญาณการตรวจจับข้อผิดพลาดแบบติดตั้งในตัว
- รองรับลำดับขั้นตอนการตรวจเช็คโดยการใช้ไดรฟ์เพาเวอร์เดี่ยว

ผลิตจำนวนมาก

กำหนดไว้ปลายเดือน ก.ค. 2560

[1] AGC หรือ Active Gain Control คือระบบควบคุมมอเตอร์ที่ปรับกระแสมอเตอร์ให้เป็นไปตามแรงบิด เพื่อป้องกันมอเตอร์ดับ

[2] ACDS หรือ Advanced Current Detection System คือระบบควบคุมมอเตอร์ที่สามารถสังเกตการณ์กระแสมอเตอร์ได้โดยไม่ต้องอาศัยตัวต้านทานการวัดภายนอก

หมายเหตุ: มอเตอร์ดับ คือ การหมุนของมอเตอร์ที่เบี่ยงเบนออกจากสัญญาณควบคุม ทำให้เกิดการหยุดชะงัก และมอเตอร์หยุดหมุน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ชิ้นนี้ กรุณาเยี่ยมชมได้ทาง::
https://toshiba.semicon-storage.com/info/lookup.jsp?pid=TB67S289FTG&region=apc&lang=en

ช่องทางการติดต่อสำหรับลูกค้า:
แผนก Mixed Signal IC Sales and Marketing
โทร: +81-44-548-2821
https://toshiba.semicon-storage.com/ap-en/contact.html

* ข้อมูลในเอกสารฉบับนี้ ซึ่งรวมถึงราคาและข้อมูลจำเพาะของผลิตภัณฑ์ ข้อมูลการให้บริการ และข้อมูลสำหรับการติดต่อนั้นเป็นข้อมูลปัจจุบัน ณ เวลาเผยแพร่เอกสารฉบับนี้ โดยอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

เกี่ยวกับ Toshiba

Toshiba Corporation เป็นบริษัทที่ติดโผการจัดอันดับ Fortune Global 500 โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกขั้นสูงระดับโลกมากมาย และได้แบ่งธุรกิจออกเป็น 3 สาขาหลักด้วยกันคือ พลังงานที่สะอาดและปลอดภัยยิ่งกว่าเพื่อสนับสนุนการใช้งานในชีวิตประจำวัน ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิต และคลังข้อมูลเพื่อรองรับแหล่งข้อมูลระดับก้าวหน้า Toshiba ยึดมั่นในหลักพันธสัญญาพื้นฐานของกลุ่ม Toshiba Group คือ “Committed to People, Committed to the Future” (มุ่งมั่นเพื่อมนุษยชาติ มุ่งมั่นเพื่ออนาคต) จึงได้ส่งเสริมการปฏิบัติงานทั่วโลก และมีส่วนร่วมในการตระหนักถึงการสร้างโลกที่ผู้คนทุกยุคทุกสมัยจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น

Toshiba ก่อตั้งขึ้นในกรุงโตเกียว ปี 1875 (พ.ศ. 2418) ปัจจุบันเป็นศูนย์กลางของเครือข่ายบริษัทในเครือทั่วโลก 550 แห่ง มีพนักงานรวมกัน 188,000 คนทั่วโลก มียอดขายประจำปีทะลุ 5.6 ล้านล้านเยน (5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ) ณ วันที่ 31 มี.ค. 2559

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Toshiba กรุณาเยี่ยมชมได้ทาง www.toshiba.co.jp/index.htm

อ่านข่าวจากแหล่งที่มาได้ทาง businesswire.com: http://www.businesswire.com/news/home/20170418006703/en/

ช่องทางการติดต่อสำหรับสื่อมวลชน:
Toshiba Corporation
Storage & Electronic Devices Solutions Company
Chiaki Nagasawa, +81-3-3457-4963
semicon-NR-mailbox@ml.toshiba.co.jp

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!