Logo

Starbucks และ Alibaba Group จับมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ของลูกค้าอุตสาหกรรมกาแฟในประเทศจีน

Category: Food & Beverage
Posted Aug 2, 2018 11:34 (GMT +7)

  • นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับทั้งสอง บริษัท Starbucks และ Alibaba ที่พร้อมจะสร้างประสบการณ์การให้บริการอันแสนอภิรมย์และราบรื่นที่ Starbucks ผ่านการสานความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
  • Starbucks จะร่วมมือกับหลากหลายองค์กรธุรกิจที่สำคัญภายในระบบนิเวศของอาลีบาบา ซึ่งรวมไปถึง Ele.me, Hema, Tmall, Taobao และ Alipay เพื่อยกระดับประสบการณ์ Starbucks Experience ให้กับลูกค้าชาวจีนครั้งใหญ่:
    • ประกาศแผนการที่จะยกระดับแพลตฟอร์มบริการตามคำขอ (แพลตฟอร์มออนดีมานด์)ของ Ele.me เพื่อนำร่องการให้บริการจัดส่งสินค้าในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ในเดือนกันยายนปี 2018 เพื่อขยายตลาดไปใน 30 เมืองไปยังร้านค้ากว่า 2,000 ร้านค้าภายในสิ้นปี 2018
    • ร่วมมือกับซูเปอร์มาร์เก็ต Hema สร้าง "Starbuck Delivery Kitchens" ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการในการจัดส่งของจากสตาร์บัคส์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจัดส่ง และเพื่อประกันประสบการณ์ลูกค้าที่ใช้บริการในร้าน
  • บริษัทต่าง ๆ จะร่วมสร้างร้าน Starbucks เสมือนจริงแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งจะผสานรวมแพลตฟอร์มต่าง ที่มีภายใน Starbucks และระบบนิเวศของ Alibaba เพื่อให้สมาชิกสามารถลงทะเบียน แลกรับสิทธิประโยชน์และเพลิดเพลินกับบริการต่าง ๆ ที่ออกแบบให้เหมาะสมกับสมาชิกแต่ละรายมากขึ้นอย่างหลากหลายคล่องตัว

เซี่ยงไฮ้และหางโจว, ประเทศจีน--(BUSINESS WIRE)--02 ส.ค. 2018

Starbucks Coffee Company (“Starbucks”) (NASDAQ: SBUX) และ Alibaba Group Holding Ltd. จำกัด (“Alibaba”) (NYSE: BABA) ประกาศในวันนี้เกี่ยวกับกลยุทธ์ล้ำลึก “New Retail” ซึ่งเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนในครั้งนี้จะช่วยให้ประสบการณ์ Starbucks Experience มีความราบรื่นมากขึ้น และช่วยเปลี่ยนแปลงพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟในประเทศจีน ทั้งนี้ โดยการใช้ความร่วมมือกันระหว่างธุรกิจสำคัญ ๆ ในระบบนิเวศของอาลีบาบา ได้แก่ Ele.me, Hema, Tmall, Taobao และ Alipay นอกจากนี้สตาร์บัคส์ได้ประกาศแผนการนำร่องในการให้บริการจัดส่งสินค้าตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน 2018 ผ่าน “Starbucks Delivery Kitchens” ที่จะสร้างความสำเร็จในการจัดส่งสินค้าโดยการรวมระบบต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันเพื่อสร้างร้าน Starbucks เสมือนจริง (virtual Starbucks) แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งเป็นประสบการณ์ Starbucks Experience ออนไลน์ที่ไม่มีใครเทียบได้ สำหรับลูกค้าชาวจีน และที่เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้บริการมากขึ้นกว่าเดิม

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีคุณลักษณะเป็นมัลติมีเดีย ดูข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.businesswire.com/news/home/20180801006123/en/

At a press conference in Shanghai today, Starbucks and Alibaba Group unveiled details of a strategic ...

ในงานแถลงข่าวในเซี่ยงไฮ้ในวันนี้สตาร์บัคส์และอาลีบาบากรุ๊ปได้เปิดตัวรายละเอียดของการเป็นหุ้นส่วนกันทางยุทธศาสตร์ที่จะช่วยให้ประสบการณ์ Starbucks Experience ที่ราบรื่น และที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟในจีน โดยได้ร่วมมือกับธุรกิจสำคัญ ๆ  ได้แก่ Ele.me, Hema, Tmall, Taobao และ Alipay สตาร์บัคส์จะนำร่องการให้บริการจัดส่งสินค้าตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนปี 2018 ผ่านระบบ “Starbucks Delivery Kitchens” บน Hema และผสานรวมแพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้าด้วยกันเพื่อสร้างร้าน Starbucks เสมือนจริง การเป็นหุ้นส่วนในครั้งนี้จะให้ประสบการณ์ Starbucks Experience แบบออนไลน์ที่เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้แก่ลูกค้าชาวจีนได้มากยิ่งขึ้น (ภาพ: Business Wire)

การประกาศครั้งนี้ถือเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์เนื่องจากสองบริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลกร่วมกันนำจุดแข็งด้านการค้าปลีกและเทคโนโลยีที่พิเศษมารวมกันเพื่อปฏิวัติประสบการณ์ของลูกค้า การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศของอาลีบาบาและโครงสร้างพื้นฐานใหม่ในการขายปลีกจะช่วยให้ Starbucks สามารถให้  ประสบการณ์ Starbucks Experience อย่างราบรื่นระหว่างร้านค้ากับลูกค้าออนไลน์

นาย Kevin Johnson ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทสตาร์บัคส์คอร์ปกล่าวว่า "ด้วยประสบการณ์จากลูกค้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากการได้รับบริการจากหุ้นส่วนของเรากว่า 45,000 ราย สตาร์บัคส์กำลังเติบโตและกำลังสร้างสรรค์นวัตกรรมใประเทศจีนได้เร็วกว่าในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก" "ความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงของเรากับอาลีบาบาจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการค้าปลีกสมัยใหม่และถือเป็นก้าวสำคัญในความพยายามที่จะทำให้เราทำได้ดีเหนือความคาดหมายของผู้บริโภคชาวจีน Starbucks China เป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง และผมมั่นใจอย่างเต็มที่ในทีมที่อยู่เบื้องหลัง Starbucks China ที่จะนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาสู่ประสบการณ์ Starbucks Experience "

นาย Daniel Zhang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบากรุปส์กล่าวว่า" สตาร์บัคส์เป็นมากกว่าจุดหมายปลายทางสำหรับ กาแฟพรีเมี่ยม และเรามีวิสัยทัศน์เดียวกันในการเป็นผู้บุกเบิกวัฒนธรรมกาแฟและวิถีชีวิตใหม่ ๆ ผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยี อาลีบาบารู้สึกตื่นเต้นที่จะขยายความเป็นหุ้นส่วนกับ Starbucks ด้วยการใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านการค้าปลีกที่ทันสมัยของเราและระบบดิจิตอลเพื่อมอบประสบการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับผู้บริโภค ความร่วมมือครั้งนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่จะพิสูจน์ถึงความสำเร็จของกลยุทธ์การค้าปลีกใหม่ หรือ New Retail ของเรา "

การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันธุรกิจ New Retail ที่กว้างขึ้นของอาลีบาบาซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจ โดยการรวมประสบการณ์ออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน กลยุทธ์ New Retail ได้รับการแนะนำโดยอาลีบาบาในปี 2016 และได้กลายมาเป็นยุทธศาสตร์ที่โดดเด่นของอุตสาหกรรมการค้าปลีก

การสร้างคำสั่งซื้อ(ออร์เดอร์)และประสบการณ์ในการจัดส่งสินค้าที่ไม่เหมือนใคร ขับเคลื่อนด้วยระบบนิเวศของอาลีบาบา

บริการจัดส่งกาแฟที่เหนือระดับที่สุดผ่าน Ele.me

สตาร์บัคส์จะเริ่มต้นส่งอาหารนำร่องกับ Ele.me ซึ่งเป็นผู้นำแพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารในประเทศจีน ที่มีผู้ส่งอาหารกว่า3 ล้านคนภายในเดือนกันยายน ในร้านค้าจำนวน 150 สาขา ที่ตั้งอยู่ในเขตการค้าหลักในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้โดยมีแผนที่จะเร่งขยายโครงการจัดส่งไปยังร้านค้าสตาร์บัคส์มากกว่า 2,000 ร้านทั่วทั้ง 30 เมืองภายในสิ้นปีปฏิทิน 2018

ทั้ง Starbucks และ Ele.me ร่วมมือกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการจัดส่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบที่ลูกค้ากำหนดเองได้ลูกค้าสามารถเลือกบริการได้เองอย่างพิถีพิถันในแต่ละขั้นตอน ซึ่งไปรวมถึง การเลือกผู้ส่งของจาก Ele.me การจัดส่งที่กำหนดเวลาไว้อย่างแม่นยำ และบริษัทประกันการส่งของที่เลือกได้เอง ดังนั้นจึงถือได้ว่าทั้งสองบริษัทได้จัดทำโปรแกรมการสั่งของจาก Starbucks ที่ให้ประสบการณ์และคุณภาพที่เหนือชั้นและเหนือความคาดหวังของลูกค้าในร้านค้าปลีกของ Starbucks นอกจากนี้ด้วยการเป็นหุ้นส่วนในการจัดส่งสินค้า Starbucks และ Ele.me จึงถือเป็นผู้บุกเบิกมาตรฐานบริการจัดส่งกาแฟที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าชาวจีน

"Ele.me มีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการจัดส่งสินค้าตามความต้องการในประเทศจีน เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Starbucks ในการเปิดตัวบริการจัดส่งของที่เชื่อถือได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเพื่อใช้ประโยชน์จากศักยภาพที่ดีในการจัดส่งของเรา นี่เป็นก้าวที่สำคัญสำหรับ Ele.me ในการทำงานร่วมกันอย่างลึกซึ้งกับเึครือข่ายร้านค้าปลีกและเป็นโอกาสในการขยายกิจการโดยการเจาะเข้าไปในภาคธุรกิจด้านการจัดส่งอาหาร "Wang Lei ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Ele.me กล่าว

ความสามารถในการจัดส่งที่ไม่เหมือนใครผ่าน Hema Supermarkets

นอกจากนี้ Starbucks จะเป็นพันธมิตรกับซุปเปอร์มาร์เก็ต Hema เพื่อการเป็นแบรนด์ค้าปลีกรายแรกที่จัดตั้ง "Starbucks Delivery Kitchens" ภายในสถานที่ของตัวเอง โดย "Starbucks Delivery Kitchen" จะใช้ความสามารถในการจัดส่งที่แตกต่างของ Hema เพื่อเติมเต็มการจัดส่งกาแฟ Starbucks และเครื่องดื่มชาที่ทำเองด้วยมือ ในร้านสตาร์บัคส์ นอกจากนี้สตาร์บัคส์ยังจะใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกด้านผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพสูง และความเชี่ยวชาญของ Hema ในการตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคล และครอบครัวในชุมชนต่าง ๆ ไปทั่วประเทศจีน

กลยุทธ์ที่ตั้งใจไว้นี้จะช่วยวางแผนเครือข่ายในอนาคตสำหรับร้านค้าใหม่ของ Starbucks ร่วมกับ Starbucks Delivery Kitchen เพื่อขยายขนาดและการเข้าถึงบริการจัดส่งของ Starbucks ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้คู่ค้าของเราสามารถยกระดับการให้บริการในร้าน ทั้งนี้ Starbucks จะเปิด "Starbucks Delivery Kitchens" ใน Hema ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ถูกเลือกไว้บางแห่งในเซี่ยงไฮ้และหางโจวอย่างเร็วที่สุดในกันยายน 2018 โดยมีแผนจะขยายร้านออกไปยังเมืองอื่น ๆ เมื่อเวลาล่วงเลยไป

"ลูกค้าชาวจีนของเรามีความคาดหวังสูงเกี่ยวกับ ประสบการณ์ Starbucks Experience ของพวกเขา และเราภูมิใจที่จะแนะนำประสบการณ์การจัดส่งพรีเมี่ยมที่สะท้อนถึงบริการและคุณภาพในระดับที่ทำให้พวกเขาเคยตกหลุมรักและคาดหวังจากเรา เราจะไม่มีวันลดคุณภาพของเรา" Belinda Wong ซีอีโอ ของ Starbucks China กล่าว "ยิ่งไปกว่านั้นด้วยความร่วมมือกับอาลีบาบาเรากำลังทำลายอุปสรรคทางกายภาพระหว่างบ้าน สำนักงาน พื้นที่ในร้านค้า และพื้นที่ดิจิตอล ซึ่งทำให้จีนเป็นตลาดสตาร์บัคส์แห่งแรกที่มอบ ประสบการณ์ Starbucks Experience ที่ไม่เหมือนใครในทุกแง่มุมแก่ลูกค้า ซึ่งสะท้อนให้ถึงเอกลักษณ์และความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของตลาดมากยิ่งขึ้น"

นวัตกรรมดิจิตอลกับการพัฒนาธุรกิจการค้าปลีก

การริเริ่มเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญภายใต้ความร่วมมือนี้ คือการพัฒนาร้าน Starbucks เสมือนจริง ที่มีประเทศจีนเป็นผู้บุกเบิก  โดยอาลีบาบาซึ่งเป็นหุ้นส่วนดิจิตอลจะพัฒนาการจัดการรวมศูนย์แบบออนไลน์ ด้วยความสามารถพิเศษในการผสานรวมและมอบประสบการณ์ Starbucks Experience ผ่านแพลตฟอร์มดิจิตอล ที่หลากหลาย นวัตกรรมใหม่นี้จะเอาชนะข้อจำกัดดั้งเดิมของการใช้แอปเดียว ด้วยการโดยการให้ประสบการณ์ดิจิตอลขั้นสูง ที่มอบการจัดการที่เป็นส่วนตัวมากขึ้นของ Starbucks แก่ผู้บริโภคที่ครอบคลุมไปทั่วทั้งแอปของ Starbucks และ แอปของ Alibaba อย่างเช่น Taobao Alipay Tmall และ Koubei

นวัตกรรมใหม่ล่าสุดนี้จะปฏิวัติรูปแบบออฟไลน์แบบออนไลน์แบบดั้งเดิมโดยการขยายขอบเขตการเข้าถึง Starbucks Experience ไปสู่วิถีชีวิตประจำวันของผู้บริโภคชาวจีนโดยไม่คำนึงถึงเวลาและสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ออฟฟิศ ภายในร้าน Starbucks หรือทางออนไลน์ ลูกค้าของ Starbucks จะสามารถเข้าถึงและเพลิดเพลินไปกับ Starbucks Experience แบบครบวงจร เมื่อซื้อสินค้าออนไลน์ ซื้อเครื่องดื่มที่ทำเองแบบแฮนด์คราฟท์ของ Starbucks เพื่อส่งไปให้เพื่อน หรือส่งของขวัญ Starbucks ให้คนที่คุณรักผ่านแพลตฟอร์มของขวัญออนไลน์ที่ชื่อว่า "“Say it with Starbucks” Starbucks"  โดย Starbucks จะผนวกรวมแพลตฟอร์มการเป็นสมาชิก Starbucks Rewards (SR) เข้ากับระบบส่วนกลาง เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเพื่อสร้างประสบการณ์ความเป็นส่วนตัวอย่างแท้จริงให้แก่ลูกค้า ในขณะเดียวกันก็จะสร้างรากฐานที่มั่นคงสำหรับการพัฒนาประสบการณ์ดิจิตอลของ Starbucks ในประเทศจีนต่อไป

Starbucks และ Alibaba เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจที่เชื่อถือได้ซึ่งมีคุณค่าร่วมกันในด้านจิตวิญญาณของนวัตกรรมและการแสวงหาความเป็นเลิศด้านผลิตภัณฑ์และบริการอย่างไม่หยุดยั้ง การเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญนี้เป็นก้าวสำคัญ เพราะทั้งสอง บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าทั่วประเทศจีน

เกี่ยวกับ Starbucks

ตั้งแต่ปี 1971 บริษัท Starbucks Coffee Company ได้ให้ความสำคัญกับการจัดหาและผลิตกาแฟอาราบิก้าที่มีคุณภาพสูงอย่างมีจริยธรรม วันนี้เรามีร้านค้าทั่วโลก และเป็นผู้คั่วกาแฟชั้นน้ำและเป็นผู้ค้าปลีกกาแฟพิเศษระดับโลก ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ในการเป็นเลิศและวิสัยทัศน์ของเรา เราจึงนำประสบการณ์ Starbucks Experience ที่ไม่เหมือนใครให้กับลูกค้าทุกคนผ่านทุกถ้วยกาแฟ กรุณาเยี่ยมชมเราในร้านค้าออนไลน์ของเราที่ Starbucks.com และ Starbucks Newsroom.

เกี่ยวกับ Alibaba Group

ภารกิจของ Alibaba Group คือการทำให้การทำธุรกิจเป็นเรื่องง่ายทุกที่ บริษัทมีเป้าหมายที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการพาณิชย์แห่งอนาคต โดยมีวิสัยทัศน์ว่าลูกค้าจะได้พบปะ ทำงาน และอาศัยอยู่ที่อาลีบาบา และเราตั้งใจจะเป็นบริษัทที่มีอายุอย่างน้อย 102 ปี

ดูเวอร์ชันต้นฉบับที่ businesswire.com: https://www.businesswire.com/news/home/20180801006123/en/

ติดต่อ:

Starbucks

สื่อสัมพันธ์

press@starbucks.com

หรือ

Alibaba group

Katie Lee, +852 9728 0979

k.lee@alibaba- inc.com

หรือ

Candice Huang, 202-716-7446

candicehuang@alibaba-inc.com

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!