Logo

ผลการศึกษาจากสมาคม GSM พบว่าผู้บริโภคในประเทศกำลังพัฒนาได้รับผลกระทบอย่างมากจากราคาคลื่นความถี่ที่สูง

Category: General News
Posted Jul 19, 2018 06:04 (GMT +7)

GSMA Mobile Connectivity Index ล่าสุดเผยว่า ประชากร 4 พันล้านคนยังไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้

การตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายคลื่นความถี่ยังเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาด้านดิจิทัล

กรุงเทพฯ--(BUSINESS WIRE)--19 กรกฎาคม 2018

นโยบายการกำหนดราคาคลื่นความถี่ที่ดีขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อประเทศที่กำลังพัฒนา เพราะส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและสวัสดิการสังคมของคนนับพันล้านคนที่ยังคงไม่สามารถเชื่อมต่อกับบริการบรอดแบนด์บนมือถือได้ ทั้งนี้รายงาน"การกำหนดราคาคลื่นความถี่ในประเทศกำลังพัฒนา" ฉบับล่าสุดที่เปิดเผยโดยสมาคม GSM ระหว่างการประชุม Mobile 360 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองคิกาลี ประเทศราวันดา รายงานยังระบุว่า ราคาคลื่นความถี่ในประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉลี่ยสูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วถึง 3 เท่าเมื่อพิจารณารายได้รวมเข้าไปด้วย การกำหนดราคาคลื่นความถี่ที่สูงเช่นนี้เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการใช้โทรศัพท์มือถือ

ข้อมูลการศึกษาของ GSMA Intelligence ยังพบว่ารัฐบาลมีบทบาทอย่างมากในการเพิ่มราคาคลื่นความถี่เพื่อเพิ่มรายได้ของรัฐจากการออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ ราคาคลื่นความถี่ที่สูงมีความเกี่ยวโยงกับหนี้ของภาครัฐที่อยู่ในระดับที่สูง ยิ่งกว่านั้นราคาจอง (reserved price) การประมูลคลื่นความถี่ในประเทศกำลังพัฒนาจะสูงกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้วถึง 5 เท่าเมื่อนำรายได้เข้ามาพิจารณา รายงานยังระบุถึงความเชื่อมโยงระหว่างราคาคลื่นความถี่ที่สูงกับสัญญานครอบคลุมที่ต่ำลง รวมไปถึงการบริการโมบายล์ บรอดแบนด์ที่แพงกว่าและมีคุณภาพต่ำกว่า ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอุปสรรคต่อการใช้งานของผู้บริโภค

"การเชื่อมต่อผู้ใช้งานทุกคนจะเป็นไปไม่ได้หากไม่มีการตัดสินใจให้มีนโยบายด้านการบริหารคลื่นความถี่ที่ดีกว่าในปัจจุบัน" เบร็ต ทาร์นัตเซอร์ ประธานด้านคลื่นความถี่ ของ GSMA กล่าว "เป็นเวลานานเกินไปแล้วที่ความสำเร็จของการประมูลคลื่นความถี่ถูกวัดจากรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าที่จะวัดจากประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมในการเชื่อมต่อผู้คนให้เข้าถึงกัน นโยบายด้านคลื่นความถี่ที่หวังแต่จะเพิ่มราคาและเน้นที่ผลกำไรในระยะสั้นไม่สอดรับกับเป้าหมายร่วมกันของเราที่ต้องการจะให้บริการบรอดแบนด์บนมือถือที่ดีขึ้นในราคาที่สามารถเข้าถึงได้ นโยบายด้านราคาเหล่านี้มีแต่จะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้เป็นการยากขึ้นที่จะขจัดปัญหาความยากจน มีระบบสาธารณสุขและระบบการศึกษาที่ดีขึ้นได้ รวมไปถึงการเข้าถึงระบบการเงินและความเท่าเทียมทางเพศด้วย"

GSMA ทำการศึกษาการกระจายคลื่นความถี่มากกว่า 1,000 รายการใน 102 ประเทศ (60 ประเทศที่กำลังพัฒนาและ 42 ประเทศที่พัฒนาแล้ว) ตั้งแต่ปี 2010 จนถึงปี 2017 ทำให้การศึกษานี้เป็นการวิเคราะห์การกำหนดราคาคลื่นความถี่ในประเทศกำลังพัฒนาที่ครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา รวมไปถึงการศึกษาแรงผลักดันและผลกระทบของการกำหนดราคาต่อผู้บริโภค ประเทศต่างๆ ที่ถูกรวมอยู่ในการวิเคราะห์ครั้งนี้ได้แก่ ประเทศแอลจีเรีย บังคลา-เทศ บราซิล โคลัมเบีย อียิปต์ กานา อินเดีย จอร์แดน เม็กซิโก พม่า และไทย – หรืออีกนัยหนึ่งคือ ประเทศที่การออกใบอนุญาตคลื่นความถี่เป็นเรื่องที่สำคัญ

รายงานระบุว่า การกำหนดราคาสุดท้ายให้สูงหรือการตั้งราคาเริ่มต้นการประมูลที่สูง (เช่น ราคาจอง หรือ reserved price) เป็นการสร้างเงื่อนไขเทียมที่จำกัดปริมาณคลื่นความถี่ที่ได้รับอนุญาต ไม่มีการชี้แจงแผนงานด้านคลื่นความถี่อย่างชัดเจน รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขในการประมูลที่ไม่ดี ถือเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจด้านนโยบายที่รายงานฉบับนี้ระบุว่า เป็นการพยายามกำหนดราคาประมูลคลื่นความถี่ให้สูง ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทำในประเทศที่กำลังพัฒนา

GSMA Intelligence เปิดเผยการศึกษาล่าสุด Mobile Connectivity Index

GSMA Intelligence ได้เปิดเผยข้อมูลการศึกษาล่าสุด Mobile Connectivity Index ซึ่งวัดประสิทธิภาพการเชื่อมต่อของประชากรใน 163 ประเทศ (คิดเป็นร้อยละ 99 ของประชากรโลก) โดยเทียบกับปัจจัยที่เอื้อต่อการใช้อินเตอร์เนตผ่านโทรศัพท์มือถือ การศึกษานี้ชี้ให้เห็นถึงความคืบหน้าล่าสุดของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตโดยใช้โทรศัพท์มือถือ พร้อมกับการศึกษาอุปสรรคสำคัญในการใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือ รวมไปถึงการศึกษาโนยบายเกี่ยวกับคลื่นความถี่

ในช่วงปลาย ปี 2017  ประชากรจำนวน 3,300 ล้านคน (หรือคิดเป็น 44% ของประชากรทั่วโลก) สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตบนมือถือ ซึ่งตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 300 ล้านคนเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หมายความว่ายังเหลือประชากรโลกอีกกว่า 4 พันล้านคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและไม่ได้รับประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบนมือถือ ทั้งนี้ ประชากรส่วนใหญ่ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ราว 3,900 ล้านคนนั้นอาศัยอยู่ในประเทศที่กำลังพัฒนา

เครือข่ายบรอดแบนด์บนมือถือยังไม่ครอบคลุมประชากรถึง 1 พันล้านคนทั่วโลกและมีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนมือถือประมาณ 3 พันล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีเครือข่ายในการใช้งาน ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้ ประมาณ 2 ใน 3 ของประชากรในชนบทในประเทศที่มีรายได้น้อยไม่สามารถเข้าถึงเครือข่าย 3G ดัชนีการเชื่อมต่อมือถือชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของปัจจัยต่างๆ เช่น ความสามารถของผู้ใช้บริการในการจ่ายค่าบริการ คุณภาพของบริการบรอดแบนด์บนมือถือ และการลงทุนของผู้ให้บริการเครือข่ายในการเชื่อมโยงผู้คน ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้จะได้รับผลกระทบจากราคาคลื่นความถี่ที่สูง

"หากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือไม่สามารถเป็นเจ้าของคลื่นความถี่ได้ในราคาที่เหมาะสมหรือไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะได้เป็นเจ้าของคลื่นความถี่หรือไม่ ผู้บริโภคจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด" โพ คาสเทลส์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจของ GSMA Intelligence กล่าว "ประเทศกำลังพัฒนามีโอกาสที่จะไล่ตามประเทศพัฒนาแล้วในด้านการบริการโทรศัพท์มือถือ อย่างไรก็ตามการลงทุนในบางกรณีของตลาดบางแห่งมีความเสี่ยง ผู้ประกอบการไม่สามารถจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อประมูลคลื่นความถี่ เมื่อรายได้ของผู้บริโภคและผลกำไรที่ผู้ประกอบการคาดการณ์ไว้มีค่าต่ำกว่ามากในตลาดเหล่านี้ นี่ถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับการลงทุนด้านเครือข่าย และเป็นช่วงเวลาที่รัฐควรมีนโยบายที่สนับสนุนการพัฒนาธุรกิจภาคบริการโทรศัพท์มือถือเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกคน"

ผู้สนใจสามารถอ่านรายงาน 'การกำหนดราคาความถี่ในประเทศกำลังพัฒนา' ในภาษาอังกฤษได้ที่นี่ และดูรายงานในรูปแบบข้อมูลอินโฟกราฟิกที่นี่  ท่านสามารถเข้าไปดูดัชนีการเชื่อมต่ออุปกรณ์เคลื่อนที่ล่าสุดได้ ที่นี่

###

เกี่ยวกับสมาคมจีเอสเอ็ม

สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นตัวแทนผลประโยชน์ของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก ซึ่งเชื่อมโยงผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เกือบ 800 ราย กับบริษัทมากกว่า 300 แห่งในระบบนิเวศการสื่อสารเคลื่อนที่ที่ครอบคลุมกว้างขึ้น ได้แก่ ในระบบนิเวศของอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ อาทิ ผู้ผลิตอุปกรณ์และหูฟังโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริษัทซอฟต์แวร์ ผู้ให้บริการอุปกรณ์ และบริษัทอินเตอร์เน็ต รวมถึงองค์กรอื่นๆในภาคอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงด้วย นอกจากนี้ GSMA ยังเป็นผู้สร้างกิจกรรมชั้นนำในอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ อาทิ การประชุม Mobile World Congress การประชุม Mobile World Congress ณ เมืองเซี่ยงไฮ้  การประชุม Mobile World Congress ในประเทศสหรัฐอเมริกา และการประชุมทั้งหลายของ Mobile 360 Series อีกด้วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ GSMA ที่www.gsma.com หรือ ติดตามทางทวิตเตอร์ได้ที่ @GSMA

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ

เวเบอร์ แชนด์วิค

ธนาพร ธูปพุทรา

T: 0-2343-6176

E: Tanaporn@webershandwick.com    

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!