Logo

ผลสำรวจ ARM Survey พบว่า หุ่นยนต์จะช่วยมนุษย์ทำงาน แต่ไม่ได้ทำงานแทนมนุษย์

Category: General News
Posted Jun 28, 2017 08:49 (GMT +7)

สรุปการค้นพบที่สำคัญ:

  • 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า สมองกล (Artificial Intelligence หรือ AI) จะช่วยเหลือสังคมได้ โดยมีเพียง 22% ที่มองว่าจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ดี
  • สำหรับการจ้างงานในอนาคตนั้น 30% มองว่า ความวิตกกังวลต่อการจ้างงานเป็นผลกระทบสำคัญที่สุดที่เกิดจากการพัฒนา AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจก่อสร้าง การขนส่ง และการคมนาคมน่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด
  • ส่วนด้านการดูแลสุขภาพ 57% บอกว่ายินดีให้แพทย์ AI ตรวจตา ขณะที่ 41% ยอมให้แพทย์ AI ผ่าตัดสมอง
  • ในด้านการขับขี่ด้วยระบบอัตโนมัติ 55% บอกว่า จะเชื่อใจรถยนต์อัตโนมัติถ้าหากว่ามีประวัติความปลอดภัยเหนือกว่ายานยนต์ที่มนุษย์เป็นคนขับ โดย 70% พร้อมจะมอบความไว้วางใจให้รถยนต์อัตโนมัติในอีก 10 ปีข้างหน้า

เคมบริดจ์ อังกฤษ--(BUSINESS WIRE)--27 มิ.ย. 2560

การสำรวจอิสระของ ARM ด้วยการสอบถามผู้บริโภคเกือบ 4,000 คนทั่วโลกพบว่า มีผู้บริโภคเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เชื่อว่า AI จะเข้ามาแทนที่การทำงานของมนุษย์ จนก่อให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดแรงงาน เมื่อถามว่าในอนาคต AI จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นในด้านในบ้าง ผู้บริโภค 30% บอกว่า ผลกระทบที่สำคัญที่สุดคือ “จะทำให้มนุษย์มีงานทำลดลงหรือทำงานที่ไม่เหมือนเดิม” อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เข้ารับการสำรวจยังคงมองโลกในแง่ดีว่า ในการทำงานส่วนใหญ่นั้น หุ่นยนต์จะเข้ามาช่วยเหลือมนุษย์มากกว่าแทนที่มนุษย์ โดยจะเข้ามาช่วยงานส่วนที่น่าเบื่อหรืออันตรายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้อยู่ในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียอัจฉริยะ อ่านฉบับเต็มได้ทาง: http://www.businesswire.com/news/home/20170627005941/en/

Joyce Kim รองประธานฝ่ายการสื่อสาร แบรนด์ และการตลาดระดับโลกของ ARM กล่าวว่า “เป็นที่น่ายินดีที่ผลการสำรวจแสดงให้เห็นมุมมองในแง่บวกและโอกาสที่มีต่อ AI แต่นี่เป็นเพียงคำถามเกี่ยวกับศักยภาพเพียงส่วนน้อยของ AI เท่านั้น AI จะส่งผลต่อการทำงานอย่างแน่นอน แต่เป็นไปในระดับที่ควบคุมได้และเป็นผลกระทบในทางที่ดีมาก โดยจะเพิ่มโอกาสและยกระดับชีวิตของเรา หากเราลงทุนด้านสะเต็ม (STEM) เพิ่ม และส่งเสริมการศึกษาให้แรงงานสมัยใหม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI เพิ่มขึ้น เราก็จะสามารถสร้างความมั่นใจได้ว่า พวกเขาจะก้าวตามโลกเศรษฐกิจยุคหุ่นยนต์ได้ทัน”

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวจัดทำโดย Northstar Research Partners ร่วมมือกับ ARM โดยนักวิจัยทำการสำรวจเฉพาะผู้บริโภคที่พอมีความรู้เกี่ยวกับ AI อยู่บ้าง จากนั้นจึงประเมินความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 4,000 คนจากประเทศสหรัฐ สหราชอาณาจักร สวีเดน เยอรมนี จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ผู้เข้ารับการสำรวจเชื่อว่า เทคโนโลยี AI ใหม่ ๆ จะเข้ามามีบทบาทในภาคการผลิตและการธนาคารมากที่สุด ขณะที่อาชีพเกี่ยวกับการทำอาหาร ดับเพลิง และเกษตรกรรมจะยังคงต้องใช้แรงงานมนุษย์ สำหรับความเห็นดังกล่าวมาจากความเห็นส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับอนาคตของหุ่นยนต์ โดยผู้บริโภคในเอเชียมีความคิดเห็นไปในแง่บวกมากที่สุด ตามด้วยสหรัฐและยุโรปตามลำดับ

สำหรับในภาพรวมนั้น ผู้บริโภคมีความเห็นต่ออนาคตในแง่บวกมากจนน่าประหลาดใจ โดย 61% เชื่อว่า “สังคมจะดีขึ้น” หากมีการนำระบบอัตโนมัติและ AI มาใช้งาน ผู้บริโภคยังสนับสนุนการใช้งานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการดูแลสุขภาพและวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังพร้อมมอบความไว้วางใจให้มีการนำเครื่องจักรมาวินิจฉัยโรค ขับรถ และเป็นเพื่อนคู่กายด้วย

สรุปการค้นพบที่สำคัญ: ประโยชน์และผลกระทบที่จะตกสู่ผู้บริโภค

หาก AI เข้ามามีบทบาทมากมายในชีวิตประจำวันจะก่อให้เกิดประโยชน์ใดมากที่สุดในอนาคต

  • 37% เชื่อว่า พัฒนาการดังกล่าวจะช่วยเหลือมนุษย์ได้ เช่น ด้านวิทยาศาตร์และยารักษาโรค
  • 29% เชื่อว่า หุ่นยนต์จะเข้ามาทำงานส่วนที่น่าเบื่อหรืออันตราย
  • 19% เชื่อว่า จะลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ พร้อมยกระดับบริการในราคาที่ลดลง
  • 11% มองว่า จะลดความเสี่ยงที่มนุษย์จะประสบอุบัติเหตุหรือเกิดความผิดพลาด
  • 5% คิดว่าจะมีเวลาว่างมากขึ้น

หาก AI เข้ามามีบทบาทมากมายในชีวิตประจำวันจะก่อให้เกิดความเสียหายใดมากที่สุดในอนาคต

  • 30% เชื่อว่า จะทำให้มนุษย์มีงานทำลดลงหรือทำงานที่ไม่เหมือนเดิม
  • 20% เชื่อว่า เครื่องจักรจะเข้ามามีบทบาทในควบคุมชีวิตตนเองส่วนหนึ่ง
  • 18% เชื่อว่า ในโลกออนไลน์จะมีการส่งผ่านข้อมูลมากขึ้น และอาจทำให้มีการขโมยข้อมูลมากขึ้น
  • 12% มองว่า อาจก่อให้เกิดปัญหาสังคม เนื่องจากมนุษย์มีโอกาสลดลง หรือรู้สึกไร้ประโยชน์ หรือมีเวลาว่างมากเกินไป
  • 11% เชื่อว่า เครื่องจักรจะมีอิสรภาพมากขึ้น และสามารถคิดเองได้
  • 9% เชื่อว่า อาจมีการสร้างความสัมพันธ์กับเครื่องจักรมากกว่าความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานวิจัยชิ้นนี้หรือดาวน์โหลดรายงานการวิจัยฉบับเต็มได้ที่นี่

เกี่ยวกับ ARM

เทคโนโลยี ARM คือหัวใจของการปฏิวัติระบบคอมพิวเตอร์และการเชื่อมต่อที่กำลังเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คน ตลอดจนการดำเนินธุรกิจ เราออกแบบเครื่องมือประมวลผลที่มีความทันสมัยและใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สามารถสร้างซิลิกอนชิป 1 แสนตัวให้มีความอัจฉริยะ พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย ตั้งแต่เซ็นเซอร์ไปจนถึงโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เราร่วมมือกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีกว่า 1,000 ราย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตลอดจนแบรนด์อุปโภคบริโภคทั่วไป เพื่อผลักดันให้มีการใช้นวัตกรรม ARM ในระบบคอมพิวเตอร์ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นในตัวชิป เครือข่าย หรือคลาวด์

เกี่ยวกับ Northstar Research Partners Ltd

Northstar Research Partners เป็นสมาชิกเครือข่าย MDC Partners Network และเป็นบริษัทผู้ให้บริการคำปรึกษาและการวิจัยการตลาดทั่วโลกอย่างครบวงจร Northstar Research Partners ก่อตั้งขึ้นในปี 1998 และขยายธุรกิจจนมีคณะทำงานกว่า 50 ชีวิต จัดทำการศึกษาวิจัยด้านมานุษยวิทยาผู้บริโภค ทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณมาแล้วกว่า 5,000 รายการ โดยให้บริการทั้งช่องทางผู้บริโภคและช่องทางธุรกิจกับธุรกิจ

http://cts.businesswire.com/ct/CT?id=bwnews&sty=20170627005941r1&sid=58983&distro=ftpอ่านข่าวจากแหล่งที่มาทาง businesswire.com ได้ที่: http://www.businesswire.com/news/home/20170627005941/en/

ข้อมูลสำหรับติดต่อ:

Allison & Partners
Kate Lynch
arm@allisonpr.com

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!