Logo

Media Partners Asia: ธุรกิจโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชมประสบกับการเติบโตที่ช้าล

Category: General News
Posted Jul 16, 2016 09:51 (GMT +7)

         ฮ่องกง & สิงคโปร์--(บิสิเนส ไวร์)--15 กรกฎาคม 2016

         ธุรกิจโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชม (pay TV) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคจะเติบโตขึ้นประมาณ 5.8% ต่อปี จากปี 2016 ถึงปี 2021 อ้างอิงจากรายงานล่าสุด Asia Pacific Pay-TV & Broadband Markets จัดพิมพ์โดย Media Partners Asia (MPA) ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ชั้นนำในธุรกิจสื่อ

         MPA วิเคราะห์การขายของธุรกิจโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชมใน 18 ตลาดทั่วเอเชียแปซิฟิค พบว่าจะไต่ขึ้นจาก 5.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2016 เป็น 7.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 และขึ้นเป็น 8.1 หมื่นล้านเหรียญภายในปี 2025 ซึ่งการเติบโตของจำนวนสมาชิกและรายรับนั้นช้าลงเนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวบวกกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากทางเลือกอื่นๆ ทั้งที่ถูกและผิดกฎหมาย การเติบโตของจำนวนสมาชิกลดลงหรือชะลอตัวลงโดยเฉพาะในฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์

         ในเวลาเดียวกันนั้น อินเดียกับเกาหลีกลับเป็นสองประเทศในภูมิภาคที่มีโอกาสในการขยายธุรกิจโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชมมากที่สุด การเติบโตทางรายรับนั้นจะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ เนื่องจากจำนวนสมาชิกได้เพิ่มสูงขึ้น 

         อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ของ MPA ได้คาดการณ์ว่าจำนวนสมาชิกจะลดลงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ถึงแม้ว่า ARPU (รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้) จะมีความยืดหยุ่นในมาเลเซียและสิงคโปร์

         ในเวลาเดียวกัน ธุรกิจโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชมในประเทศจีนยังคงเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค และเริ่มเป็นแบบดิจิทัลมากขึ้น อย่างไรก็ตามโอกาสในการเติบโตของธุรกิจยังมีข้อจำกัด เพราะมีกฎข้อบังคับเพิ่มมากขึ้น และมีการแข่งขันมากขึ้นจากฟรีทีวี รวมไปถึงผู้ให้บริการวิดีโอแบบออนไลน์

         ส่วนประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค การให้บริการสมาชิกแบบแพ็คเกจ (SVOD) ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชม ไม่เพียงแต่การเปิดตัวระดับโลกของ Netflix เมื่อต้นปีนี้ แต่ยังมีการแข่งขันเพิ่มขึ้นในการให้บริการระดับภูมิภาคและแบบท้องถิ่นที่มีราคาถูกกว่า

         สมาชิกโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชมส่วนใหญ่ลดความสำคัญหรือยกเลิกบริการแบบจ่ายเงิน และให้ความสำคัญกับบริการที่ผิดกฎหมาย หรือตัวเลือกที่ฟรี หรือมีโฆษณาน้อยทั้งในทีวีและวิดีโอออนไลน์

         ในเวลาเดียวกัน ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชมได้ต่อยอดไปใช้กล่องทีวีดิจิทัลที่รวมบริการวิดีโอ OTT (บริการสื่อสารและแพร่ภาพเนื้อหาผ่านแอพพลิเคชั่นบนอินเทอร์เน็ต) ด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ให้บริการบางราย (โดยเฉพาะผู้ให้บริการโทรคมนาคม) ได้รวมเนื้อหาหลากหลายไว้ด้วยกัน รวมถึงช่องของโทรทัศน์ที่จ่ายค่ารับชม โดยใช้บรอดแบนด์ความเร็วสูง ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มการเติบโตของจำนวนสมาชิกผู้รับชมรายการ โดยเฉพาะในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในบางแห่ง

         ผู้อำนวยการบริหารของ MPA ได้ให้คำวิจารณ์เกี่ยวกับรายงานนี้ว่า: 
         “ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชมมุ่งมั่นในการปรับเปลี่ยนแพ็คเกจและปรับราคา ทั้งแบบบริการตามผังและตามความต้องการของผู้ชม รายการในท้องถิ่นและในภูมิภาคเอเชียนั้นมีความสำคัญเพิ่มขึ้นมาก รายการกีฬา รายการเด็ก รายการบันเทิงที่ให้ข้อมูล ภาพยนตร์ฮอลลีวูดยังคงเป็นรายการหลักของโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชม แม้ว่าช่องที่ฉายซีรี่ส์ฮอลลีวูดทางทีวีจะถูกขัดขวางด้วย OTT ทั้งแบบที่ถูกฎหมายและผิดกฎหมาย แต่ก็ยังมีผู้ให้บริการน้อยรายที่สามารถเข้าครองหรือทำเงินกับการชมวิดีโอออนไลน์จำนวนมากได้แม้ว่าผลตอบรับในช่วงแรกในฮ่องกงและเกาหลีจะน่าสนับสนุนก็ตาม เป้าหมายคือเพิ่มการเติบโตของจำนวนลูกค้าในรอบใหม่และการใช้จ่ายของลูกค้า ผู้ชมโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชมและการวิเคราะห์ข้อมูลได้รับการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจะยังคงช้าไปที่จะสู้กับคู่แข่งอย่าง OTT ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชมที่ยังอยู่รอดได้จะเป็นผู้ขับเคลื่อนและมีเป้าหมายในการควบกิจการและรวมเข้าไว้ด้วยกัน เพราะโลกของโทรทัศน์แบบจ่ายค่ารับชม บรอดแบนด์ และ OTT เกิดการปะทะกันและเบนเข้ามาบรรจบกันในบริบทที่ใหญ่ขึ้นของธุรกิจสื่อและโทรคมนาคม”

         รับชมข่าวต้นฉบับได้ที่: http://www.businesswire.com/news/home/20160714006472/en/

         ติดต่อ: 
         Media Partners Asia
         Lavina Bhojwani
         lavina@media-partners-asia.com

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!