Logo

โตเกียวขยับขึ้นติดท็อป 3 ในการจัดอันดับเมือง GPCI 2016 โดยที่ลอนดอนและนิวยอร์กติด 2 อันดับแรกและปารีสตกไปอยู่อันดับที่ 4

Category: General News
Posted Oct 18, 2016 23:49 (GMT +7)

โตเกียว--(บิสิเนส ไวร์)--18 ตุลาคม 2016

Institute for Urban Strategies ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยซึ่งก่อตั้งโดย Mori Building ของ The Mori Memorial Foundation ในวันนี้เปิดเผยรายงาน Global Power City Index (GPCI) ประจำปี 2016 รายงานนี้ริเริ่มมตั้งแต่ปี 2008 โดยได้ประเมินและจัดอันดับเมืองใหญ่ 42 เมืองโดยอ้างอิงจาก “การเป็นแม่เหล็กดึงดูด” หรือวัดจากอำนาจภาพรวมของเมืองนั้นๆ ในการดึงดูดผู้คนและองค์กรที่มีความสร้างสรรค์จากทั่วโลก 

สามารถรับชมข่าวในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่: http://www.businesswire.com/news/home/20161018005656/en/logo

การจัดอันดับ 42 เมืองและการจัดอันดับแบบเฉพาะเจาจงที่ติดท็อป 10 (กราฟิก: บิสิเนส ไวร์) 

รายงานเผยว่าโตเกียวได้ติดอันดับ 1 ใน 3 เป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้ติดอันดับ 4 มาตลอดหลายปี โดยได้การประเมินในแง่บวกในเรื่องของวัฒนธรรม ความเหมาะสมในการอยู่อาศัย และการเข้าถึง ซึ่งช่วยให้คะแนนการประเมินเพิ่มขึ้นมาก ลอนดอนยังคงเป็นเมืองอันดับต้นๆ เป็นปีที่ 5 แม้คะแนนรวมจะลดลงก็ตาม นิวยอร์กยังติดอันดับ 2 คงที่เป็นปีที่ 5 เช่นกัน ปารีสตกจากอันดับ 3 เป็นอันดับ 4 เนื่องจากการลดลงในด้านการมีปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมรวมถึงด้านการวิจัยและการพัฒนา ซึ่งการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วมีส่วนในการทำให้ตกอันดับ 

ไฮไลท์สำคัญ

    •    โตเกียวครองอันดับ 3 แทนปารีส โดยมาจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงภาษีองค์กรที่ลดลงในญี่ปุ่น การเพิ่มจำนวนของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และการเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบินที่บินตรงจากจุดหมายปลายทางต่างๆ การอ่อนตัวของค่าเงินเยนก่อให้เกิดผลกระทบแง่ลบต่อ GDP ของโตเกียวเมื่อเป็นเงินดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม โตเกียวยังคงครอง GDP อันดับสูงสุดใน 42 เมืองนี้ คะแนนในเรื่องของความเหมาะสมในการอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นจากการที่ค่าบ้านและค่าใช้ข่ายในการดำเนินชีวิตทั่วไปในโตเกียวลดลง (เมื่อกล่าวเป็นดอลลาร์สหรัฐ)

    •    ลอนดอนได้คะแนนลดลงเนื่องจาก GDP การเติบโตของ GDP รวมถึงการเติบโตทางเศรฐกิจโดยรวมที่ลงดลง อย่างไรก็ตามก็ยังคงมีความแข็งแกร่งในด้านวัฒนธรรม โดยมี นักท่องเที่ยว นักเรียนนักศึกษาจากต่างประเทศให้ความสนใจมากขึ้น จึงทำให้เมืองหลวงนี้ยังคงเป็นผู้นำ (หมายเหตุ: การวิจัยนี้ขึ้นกับข้อมูลที่รวบรวมก่อนโหวต Brexit ในเดือนมิถุนายน 2016)

    •    ในอเมริกาเหนือ นิวยอร์กไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยยังคงเป็นอันดับ 2 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างแข็งแกร่งในด้านเศรษฐกิจ การวิจัยและพัฒนา รวมถึงด้านวัฒนธรรม ลอส แอนเจลิสขยับจากอันดับ 14 เป็น 13 โดยได้คะแนนสูงจากด้าน การวิจัยและพัฒนา รวมถึงด้านวัฒนธรรม ซานฟรานซิสโก ชิคาโก บอสตันและวอชิงตันดีซี อยู่อันดับที่ 24, 25, 27 และ 29 ตามลำดับ

    •    ในยุโรป ปารีสได้คะแนนด้านวัฒนธรรมที่น้อยลง โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงซึ่งรวมถึงนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ เหตุจากความไม่สงบที่เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วทำให้นักท่องเที่ยวคำนึงถึงความปลอดภัยมากขึ้น ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ปารีสตกมาอยู่อันดับที่ 4 สำหรับการจัดอันดับโดยรวม เบอร์ลินตกอันดับจาก 8 เป็น 9 โดยอัมสเตอร์ดัม ในขณะที่เวียนนาและแฟรงค์เฟิร์ตยังคงอยู่อันดับ 10 และ 11 ตามลำดับ

    •    ในเอเชียแปซิฟิค สิงคโปร์ยังคงเป็นอันดับ 5 แม้จะมีคะแนนโดยรวมลดลง ซึ่งเกิดจากสัญญาณด้านเศรษฐกิจ ทำให้การเติบโต GDP ลดลงและมีการจ้างงานที่ลดลงด้วย เซี่ยงไฮ้ไต่อันดับจาก 17 มาที่ 12 ซึ่งได้คะแนนโดยรวมเพิ่มขึ้นจากทุกด้าน ซิดนีย์ตกลง 2 อันดับมาอยู่ที่อันดับ 14 โซลและฮ่องกงอยู่อันดับที่ 6 และ 7 ในขณะที่ปักกิ่งขึ้นมา 1 อันดับมาอยู่ที่ 17 กัวลาลัมเปอร์ ไทเป และกรุงเทพ อยู่อันดับที่ 32, 33, 34 ตามลำดับ

สามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.mori-m-foundation.or.jp/english/ius2/gpci2/index.shtml

“ผลด้านบวกของโตเกียวเกิดจากการปฏิรูปหลายด้านซึ่งเป็นส่วนของนโยบาย National Strategic Economic Zone รวมไปถึงอิทธิพลจากปัจจัยเศรษฐศาสตร์จุลภาคและอะเบะโนมิกส์” Heizo Takenaka ประธาน Institute for Urban Strategies, The Mori Memorial Foundation กล่าว “การผ่อนคลายในกฎระเบียบการค้ามากขึ้นเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้โตเกียวติดอันดับ 3 และช่วยโตเกียวในการตั้งเป้าในการจัดอันดับในอันดับที่สูงขึ้นในการเป็นเจ้าภาพจัดงานกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปกในปี 2020”

ดร. Hiroo Ichikawa กรรมการบริหารของ The Mori Memorial Foundation กล่าวว่า “ลอนดอนยังคงอยู่อันดับต้นก็จริง แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าการโหวตที่ออกจาก EU จะส่งผลกระทบอะไรต่อตำแหน่งของเมืองนี้ในอนาคตบ้าง”

สำหรับคอมเม้นท์ท่านๆ อื่นๆ สามารถศึกษาได้ที่: http://www.mori-m-foundation.or.jp/english/ius2/gpci2/index.shtml#comments2

(ซึ่งรวมถึงคอมเม้นท์จากผู้ว่าโตเกียว Yuriko Koike, นายกเทศมนตรีของลอนดอน Sadiq Khan, นายกเทศมนตรีของเกาหลี Park Won-Soon, และนายกเทศมนตรีของอัมสเตอร์ดัม Eberhard van der Laan)

Institute for Urban Strategies ของ The Mori Memorial Foundation ได้จัดทำรายงานประจำปี GPCI ตั้งแต่ปี 2008 โดยขึ้นกับการประเมินจากคุณสมบัติ 70 อย่างใน 6 หมวด คือด้านเศรษฐกิจ R&D วัฒนธรรม ความเหมาะสมในการอยู่อาศัย สิ่งแวดล้อม และการเข้าถึงได้ โดยวิเคราะห์จากจุดแข็งและจุดอ่อนของเมืองใหญ่ต่างๆ ในโลกที่มีความแข่งขันสูง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถศึกษาได้ที่

www.mori-m-foundation.or.jp/english/aboutus2/index.shtml#about_strategies

สามารถรับชมข่าวต้นฉบับได้ที่ businesswire.com: http://www.businesswire.com/news/home/20161018005656/en/

สื่อมวลชนติดต่อ

Weber Shandwick

Ayumi Matsubara, +81-90-9006-5841

Masashi Nonaka, +81-80-1037-7879

moribldg@webershandwick.com

Distribute your news release with us

  • Print

    unique advertising solution

    Our media lists include news desks at all leading Thai and English-language dailies.

  • Radio & TV

    reliable platform

    We deliver your news to leading Thai radio stations and TV channels.

  • Internet Sites

    cloud computing

    All releases are submitted to Internet news sites, including several with guaranteed pickup.

Our Self-Serve News Release Couldn't Be Simpler

Our streamlined online process makes it simple and fast to submit your news to the Thai media. Once registered, just enter or copy your text into our submission form and you'll see an instant preview with our fee based on the word count, translation, and any attached image. To confirm submission, hit Enter to be taken to our payment processor. Once payment is approved, your release passes automatically to our news desk for translation and dissemination by our skilled and experienced team. You'll be kept informed at each step of the process.

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!